ขอสั้นๆ (เพราะอู้งานมาพิมพ์ เอิ๊ก)

พอดีไปเห็นกระทู้หลายอันในพันติ๊บ เริ่มมีการตามถ่ายงานคอสเพลย์อย่างเป็นล่ำเป็นสัน โดยหลายกระทู้ในนั้น เกิดจากการที่ "เด็กคอสเพลย์" ไปแปะเอง ทั้งมีการลงรูปของคนเด่นๆ ทั้งหลาย และประกาศกิตติคุณรวมทั้งโยงความสัมพันธ์กับเจ้าของกระทู้เองด้วยเสร็จสรรพ

ปกติแล้ว เรารู้สึกว่าสังคมพันทิป กับสังคมคอสเพลย์มันคือคนสองกลุ่มที่อาจจะมีสมาชิกอินเตอร์เซ็คกันอยู่บ้าง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด (เป็นส่วนน้อยด้วยซ้ำ) แล้วก็มักจะรู้สึกว่า คนพันทิป (ส่วนใหญ่) จะไม่เข้าใจเด็ก J-Rock (อันนี้ตั้งแต่สมัยที่ hide ตายแล้วมีคนมาด่ากันวุ่นวายตอนตั้งห้อง J-Rock ใหม่ๆ) ไม่เข้าใจสาววาย (อันนี้มีตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ที่หนักที่สุดคงเป็นช่วง HP กับ LOTR บูมใหม่ๆ) และไม่เข้าใจเด็กคอสเพลย์ (แต่งทำไม ว่างเหรอ? เอาเวลาว่างไปตั้งใจเรียนดีกว่าม๊าง... ก็ว่าักันไป)

แต่พอกลายเป็นว่า เด็กคอสเพลย์เองเป็นคนเอาตารางงานคอสเพลย์ไปแปะ เอารูปไปนำเสนอ และถึงกับมีคนที่แต่งคอสไปเป็น "นางแบบ" ให้พวกคนห้องกล้อง ... อ้าว สังคมคอสเป็นสังคมเปิดขนาดนั้นไปแล้วเหรอเนี่ย?

เลยเกิดสงสัยขึ้นมาตะหงิดๆ เท่านั้นเองค่ะ ว่าเจ้าของรูปที่โดนเอาไปแปะเหล่านั้น พอใจหรือไม่หนอกับการที่รูปตัวเอง (พร้อมชื่อ) ไปโผล่ในพันทิป (ไ่ม่นับการแปะรูปตัวเอง หรือไปเป็นแบบให้เขาอย่างจงใจนะ)

กด 1. พอใจสิจ๊ะ คนถ่าย+แปะรูปเยอะๆ ดังดีสีไม่ตก
กด 2. ไม่พอใจเจ้าค่ะ แปะกันเฉพาะกลุ่มก็พอว่า พอไปวงกว้าง เกิดเจ้าหนี้เก่ามาเจอทำไงล่ะ ป่อยยยยย
กด 3. เฉยๆ แฮะ แบบว่าอยู่ที่ไหนก็ดังอยู่แล้ว คนมันเจิดจ้า ทำไงได้ ฮิ้ววว

แล้วก็สงสัยอีกว่า ตกลงคอสเพลย์เนี่ย มันเป็นสังคมที่ควรจะปิดหรือควรจะเปิดกันแน่

กด 1. ปิดไว้เหอะ จะเอาตัวเองไปเสี่ยงกับคนนอกที่ไม่ได้เข้าใจวัฒนธรรมคอสเพลย์ทำไมกัน
กด 2. เปิดให้หมดเลยสิจ๊ะ โดนนนน ไม่ได้ทำผิดจะปิดไปทำไม คนนอกจะได้เข้าใจเด็กคอสมากขึ้น แต่งดีๆ จะได้ดังในวงกว้าง แต่งไม่ดีก็ประจานกันวงกว้างเลยเหมือนกัน โฮะๆ
กด 3. ลักปิดลักเปิดอย่างนี้แหละฮ่ะ แง้มๆ ให้พออยากรู้ แต่ถ้าอยากรู้ให้หมดก็ต้องเดินเข้ามาดูเอง

กดแล้ว SMS ส่งคำตอบมาที่ ... เอ๊ย! ไม่ใช่ละ ส่งคำตอบในบ๊อกนี่แหละฮ่ะ

ลงชื่อ
D.M. น้อย .. ผู้มีอคติกับพวกกล้องก้านยาวในพันติ๊บอย่างช่วยไม่ได้




ป.ล. หนึ่งในกระทู้ต้นเรื่อง จ้ะ มิได้มีเจตนาจะประนามเจ้าของกระทู้แต่อย่างใด มันแค่สงสัยจริงๆ นะเออ

(ไหนว่าจะเอาสั้นๆ - -"""""""""" )

ป.ป.ล. อ่านคอมเมนท์หลายคนบอก "กลัวยาว" ไม่ต้องกลัวววววววววว พิมพ์มาเลยยย อยากอ่านนนนนนนนนนนนค่าาา (จขบ.กะลังเซ็งกะการ revise budget น่ะ .. เอิ๊ก)

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

จะปิดจะเปิดก็ตามใจเถอะครับ เพราะผมก็เห็นว่าเขาก็ไม่ได้สร้างความเดือนร้อนอะไรมากมายถ้าไม่ได้หยิบยืมตังค์พ่อแม่มาแต่งตัวนะครับ และก็ดีกว่าไปติดยาหรือแข่งรถซิ่งเป็นไหนๆครับ ขอแค่ว่าแบ่งเวลาให้ถูกนะครับว่าต้องทำอะไรตัวเองมีหน้าที่อะไรแล้วก็ใช้ชีวิตให้สนุกไปด้วยกันในตัว สมัยผมตอนเด็กๆก็ไม่มีแบบนี้ก็เลยไม่ได้เล่นในแนวนี้ซึ่งปัจจุบันก็ต้องยอมรับกันล่ะครับว่าสังคมเรามันค่อยข้างเปลี่ยนไปแล้ว อะไรที่ยอมๆได้ก็ต้องยอมๆกันไปล่ะครับ แต่อย่าให้เกินขอบเขตก็แล้วกัน เท่านี้ก็มีความสุขด้วยกันทั้งหมดแล้วล่ะครับ

#1 By นายฉิม on 2006-12-18 14:16

=[]= หัวข้อชวนเป็นประเพด็นฉาวเลยนะเนี่ย

สำหรับเซ่นะ คอสเพลย์น่าจะเริ่มจาการที่เราชอบตัวละครนั้นๆก่อนแล้วค่อยคอส
แต่รเด๋วนี้รู้สึกแปลกๆเพราะจุดประสงค์ของแต่ละคนเริ่มต่างออกไป=[]=
เด๋วนี้วัยรุ่นเค้าแรง จะให้เป็นสังคมเปิดไปเลยก็ยังไงอยู่- -
ถ้ามีชื่อเราไปโผล่ในพันทิพย์ขึ้นมา(ซึ่งก็คงไม่มี) ถ้าเป็นในทางที่ดี หลายๆคนก็นาจะดีใจ
แต่ในทางที่แย่ก็คงไม่มีใครต้องการใช่ม๊า~
แอบชอบข้อ3 คอสเพลย์ควรจะเป็นอะไรที่อยากรู้ก็เข้ามาดูเอง ไม่ใช่ปิดหมดจนกีดกัน
แล้วก็ไม่ใช่เปิดซะจนใครก็ไม่รู้เข้ามาวุ่นวาย=[]=
ปล. ส่งคำตอบในใจเธอได้มั้ยฮ๊า กร๊ากก แอบเสี่ยว วะฮ่าๆๆ*วิ่งหลบ*

#2 By Sysc`est on 2006-12-18 14:18

ส่วนตัวคิดว่าเป็นเรื่องของการเปลี่ยนแปลงตามวันเวลานะครับ

ทั้งจำนวนงานที่มากขึ้น (แค่ปีนี้ปีเดียวก็ 30 งานได้) จำนวนคนคอสที่มากขึ้น การที่สามารถเข้าถึงคอสเพลย์ได้ง่ายขึ้น (อันนี้ไม่ต้องอะไรมาก แค่เข้า Exteen ก็เป็น list แล้ว) หรือแค่กดคำว่า cosplay ใน google ก็เจอเวปแล้ว...การเติบโตของสังคมคอสเพลย์ที่ใหญ่ขึ้น เร็วขึ้นระดับนี้ จึงเป็นอะไรที่ค่อนข้างยากที่จะปิดเหมือนเมื่อก่อน

สังคมภายนอกก็ได้รับรู้ถึงการมีอยู่ของคอสเพลย์มากขึ้น ทั้งผ่านทางรายการทีวี (นานๆทีมีสกู๊ป) งานที่จัดตามสถานที่เปิด เช่น MBK สยามแสควร์ ต่างๆ

สรุปคร่าวๆก็คงประมาณว่า ไม่ว่าจะเป็นคนคอสไปเปิดตัวเอง หรือ พยายามปิดแค่ไหน ... มันก็เปิดตัวมากขึ้นทุกปีตามการเติบโตของสังคม

ก็..เป็นทั้งข้อดีและเสีย เช่น

คนทั่วไปอาจจะมองว่าแปลกๆเมื่อรับรู้ หรือ
คนทั่วไปก็ค่อยๆยอมรับการมีอยู่ของคอสเพลย์ อันนี้แล้วแต่คน (ถ้าประเด็นเรื่องนี้อาจจะยาวเลยขอตัดแค่นี้)

สรุป ข้อ 3 ละครับ ...คิดง่ายๆก็เหมือน Exteen ...ไม่ใช่ทุกคนที่อยู่ exteen จะเป็นคนคอสทุกคน มีหลายๆคนที่ก็อัพเรื่องอื่นๆ ถ้าเค้าสน Cos เค้าก็กดลิงค์ไปดูเอง ถ้าเค้าไม่สน เค้าก็เขียนตอบในสังคมเค้าไป และ ก็อยู่ใน Exteen ได้อย่างไม่มีปัญหาอะไร

หัวข้อนี่ประเด็นลึกมาก ตอบแค่คร่าวๆนะครับ

#3 By Googgig on 2006-12-18 14:30

อย่างเซ่ว่า จะคอสก็เริ่มจากที่เราชอบก่อนซิ

แต่ก็ส่วนตัวนะอยากให้ปิดแฮะ มีความรู้สึกว่าตั้งแต่คอสเป็นที่รู้จักมากขึ้น ๆ นี่มันเลยเกิดจุดประสงค์แปลก ๆ ที่ว่านี่แหละเข้ามาน่ะ - -
แต่ถึงขั้นนี้คนก็รู้จัก "คอสเพลย์ " ไปหลายแล้วล่ะนะ เอาเป็นว่าไม่ทำให้ใครเสียหาย เดือดร้อนอะไรก็ดี เราก็คอส ๆ ของเราหนุก ๆ ของเรา ยันคำเดิมอยากคอสก็คอส

ps.อยากพิมพ์เยอะกว่านี้แต่จะนอกเรื่องยืดยาวเกิน เอาย่อ ๆ พอล่ะกัน ^ ^"

#4 By 【Lukmeaw】 on 2006-12-18 14:32

สังคมที่เราอยู่เป็นยังไงหรือคะ..บังเอิญมองไม่เห็น?

จริงๆ แล้วไม่ชอบคำบางคำที่พออ่านแล้วทำให้รู้สึกถึงการแบ่งแยก คนเราอยู่ด้วยกัน ความคิดเห็นต่างกันไม่แปลกหรอก จะเปิดหรือปิดก็ขึ้นอยู่กับบุคคลว่าชอบสิ่งไหน ชอบอะไร อยากเปิดเผยไหม.. ความพอใจเขาอยู่ตรงไหนก็ตามนั้นค่ะ

ส่วนตัวก็ไม่ค่อยได้เข้าพันทิพ แต่ก็ชอบอ่านหรือไปแอบส่องหาบทความหรือความคิดเห็นใหม่ๆ
ผ่านมาเห็นค่ะ

รู้สึกว่ามันกำลังกลายเป็ฯอะไรก็ไม่รู้
ตอนแรกๆที่ไม่มีใครเข้าใจก็ รุมด่ากันใหญ่

ไร้สาระมั่งละ ลืมชาติกำเนิดมั่งล่ะ

แต่พอตอนนี้มันกลายเป็ฯกระแส สังเกตุมั้ย?
งานไหนๆ ก็ต้องเอาคอสเพลย์เข้าไปเอี่ยว
ทั้งๆที่มันไม่น่าจะเกี่ยวกัน

อย่างเรียลเป็ฯเด็กเจร็อคน้ะ

แบบ แต่ก่อนว่ามันบ้ามันเถื่อนมันแรง

ตอนนี้ ที่ไหนๆ ก็อยากให้ไปเล่นเรียกคนให้ทั้งนั้น

ไม่เข้าใจเลย

ยิ่งเปิดกว้างเท่าไหร่
คนที่เข้ามาก็หลากหลายมากเท่านั้น

ถ้าคนดีๆเข้ามาก็ไม่เท่าไหร่หรอกแต่มันกลายเป็นว่า

คอสเพลย์ คือ สินค้าของพวกผู้ใหญ่
ไม่ก็พรีเซนเตอร์ ฟรี ของบริษัท หรือ เวบไซด์บางเว็บไปแล้ว


สรุปคือ อยู่เหมือนเดิมจะดีที่สุด

ลงแค่บลอคไม่ก็บอร์ดที่เกี่ยวข้องก็น่าจะพอแล้ว
คนที่รักการคอสจริงๆ ไม่มีใครหวังจะดังหรอกค่ะเน้อะ

#6 By Breakable on 2006-12-18 14:53

Entry นี้ได้มีแต่คอมเม้นยาวๆมาตอบแน่เลยค่ะพี่ รู้สึกตั้งแต่เห็นชื่อหัวข้อ
ขอสั้นก่อนไว้กลับบ้านจะเรียบเรียงความคิดมาตอบ (ขอเป็นคอมเม้นสั้นสุดตอนนี้55)

#7 By chibi on 2006-12-18 15:12

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า......1000tip กว้างกว่าที่คุณคิด เง้อออออ

#8 By จด.*จรุ๊ฟส์* on 2006-12-18 15:26

ถ้าเป็นอดีต สมัยที่ปีหนึ่งๆ มีงานคอสแค่ 1-2 งาน จัดกันหลบๆ ซ่อนๆ ข้อแรกกด 2 ข้อสองกด 1
.
ถ้าเป็นปัจจุบัน ที่ปีหนึ่งๆ มีงานคอสแทบทุกสัปดาห์ จัดกันกลางเมือง เอิกเกริกจนไม่รู้จะว่าไง
.
คำตอบจะเปลี่ยนไปตามกาลเวลาและสภาพแวดล้อมหรือไม่ อยู่ที่ตัวคอสเพลเยอร์เองล่ะครับ

#9 By Chubby Chocobo on 2006-12-18 15:44

ได้ข่าวว่าคุยกันตั้งนานแล้ว เพิ่งจะมาเปิดประเด็น โห่ๆๆ

แต่เดิม คอสเพลย์เป็น sub-culture (เอ้อววว ผิดประเด็น ) เป็นอะไรที่แนวๆ ดังนั้น ถ้าอยากจะเปิดสังคมของมันให้กว้างจนกลายเป็นแฟชั่นขึ้นมาเมื่อไหร่ ความน่าหมดสนุกก็ตามมาไวขึ้นเท่านั้น

เราว่าเสน่ห์มันคืออยู่อย่างปิดๆหน่อยมั้งตะเอง เปิดแง้มๆ ให้มีการรับรู้ว่ามี แต่ไม่เปิดกว้างจนใครๆก็เข้ามาได้เพราะรู้สึกว่าสวยด เป็นแฟชั่น เปิดกว้างเกินไปก็หมดเสน่ห์ (ประมาณว่ามันต้องเข้าถึงให้ยากนิดๆสิถึงจะเปรี้ยววว...)
เปิดกว้างไป มันก็จะไม่ใช่เรื่องเฉพาะทางอีกต่อไป ความ geek ความแนวก็จะหายไปด้วย (สรุปว่าห่วงอยู่แค่นี้ อ้าว)

ทราบและตระหนักดีว่ามันก็แค่กิจกรรมทำเอามันส์แหฃะค่ะ (หรือบ้างจะทำเอาโล่ เราก็ไม่ว่ากัน) แต่ถ้ามันหมดเสน่ห์ของการ "ทำเอามันส์" เพราะเกิดการ flooded ของกระแสแล้ว ก็คงจะน่าอยู่น่ามองน้อยลง เป็นเรื่องธรรมดา

สรุปว่าเรื่องของใครของมันค่ะ ยังไงเราก็เป็นแค่ cosplay-friendly อิอิ

#10 By vendetta on 2006-12-18 16:03

ปล. เราเห็นด้วยกับคห.ที่ 6 ค่ะ พอเปิดกว้าง กัมมาเชี่ยวก็ตามมา กลายเป็นระหว่างฝ่ายคอสเอามันส์ กับฝ่ายคอสเอามันนี่ ^^" เราว่าคงเซ็งน่าดู ถ้าเกิดการเปรียบเทียบขึ้นมา ฝ่ายแรก หน้าอาจไม่สวยหุ่นอาจไม่ให้แต่ใจรัก ออกมาดูดีมั่งไม่ดีมั่งแล้วแต่บุญทำกรรมแต่ง กับฝ่ายหลังที่ หน้าสวยหุ่นให้ใจรักบ้าง แต่บางทีออกมาดูดีกว่า แต่ก็ชวนเสียความรู้สึก อะไรทำนองเนี้ยอ่ะฮ่ะ

ขำๆ

#11 By vendetta on 2006-12-18 16:13

ก็ดีนะ..เห็นรูปเราตามบอร์ดต่างๆก็ต๊กกะใจ
จริงจริงแล้วเราว่าไม่เห็นต้องไปสนใจเลยว่าคนอื่นเค้าจะว่ายังไงคือการแต่งคอสเนี่ยมันเริ่มมาจากการที่เราชอบ+รักหรือเหมาะในตัวละครนั้นๆก็เลยแต่งมันเป้นความชอบส่วนตัวอ่ะนะ เราเองก็เป็นเด็ก(ที่เริ่มแก่)คอสเหมือนกัน คนที่เค้าแรงก็มีอยู่จริงแต่ถ้าตัวเค้าเองยังไม่รักตัวเองแล้วใครเค้าจะทนอยู่ด้วยล่ะ เค้าก็จะถูกสังคมคอสรังเกียจแล้วก็ดันเค้าออกไปถ้าเค้ารู้ตัวและแก้ไขเราก็พร้อมรับกลับมาถ้าไม่รู้ตัวก็โดนแบนถาวรอ่ะนะคือเราก็มีสังคมของเราที่บางทีผู้ใหญ่หรือคนอื่นเค้าก็มองแปลกๆ+ด่ากลับมาบ้างว่าทำอะไรไร้สาระ ถึงมันจะฟังดูเหมือนข้ออ้างนะแต่ เราว่าก็ดีกว่าไปสูบบุหรี่กินเหล้า^^
หากมีการเกินขอบเขตกันเราก็ยินดีรับคำตักเตือน(แต่ขอแบบสุภาพนะ ไม่มีใครชอบโดนด่าไปถึงพ่อแม่หรอก)
ถ้าพิมพ์ผิดก็ขออภัยด้วยนะคะเพราะสีแดงแสบตามาก^^ (มองจอนานไม่ค่อยได้ปวดตา^^)
อันนี้เป็นแค่ความเห้นของเด็ก(แก่ๆ)คอสคนนึงเท่านั้นนะคะ เอาเป็นบรรทัดฐานไม่ได้หรอกนะ ทุกสังคมก็ต้องมีคนดีคนไม่ดีปนๆกันไปอยู่แล้วล่ะ^^

#13 By nancy on 2006-12-18 17:20

ผมอยู่ในทั้งสองสาย คือ คอสเอง (ตั้งแต่สมัยมันเป็นสังคมปิด) กับถ่ายภาพ (อยู่ในพันทิพด้วย)

ถ้าถามผมว่ามันเป็นสังคมเปิดหรือปิด ตอนนี้มันเปิดไปตั้งแต่ออกรายการหลุมดำ จนไปถึงลูกถึงคนแล้วล่ะครับ

#14 By naiamibios on 2006-12-18 17:23

เราก็เป็นคนหนึ่งที่แต่งคอส
ถ้าเอาตรงๆแบบว่าเอารูปไปลงแล้วไม่ได้ขอ ก็มันก็น่าดกรธอยู่หรอก แต่ถ้าเค้าถ่ายเองแล้วขออนุญาตแล้วอันนี้ว่าไปอย่าง
ความจริงสังคมคอสตอนนี้ก็ได้รับความนิยมพอสมควร ยิ่งตัวเราเราคิดว่าเราคอสเพราะความสุขมากกว่าคอสเพราะอยากดัง เราคอสเพราะอยากได้เพื่อนที่มีความชอบอะไรเหมือนๆกันมากกว่า 555+
ความจริงถ้าคอสแล้วการเรียนไม่เสีย ก็ไม่ได้เป้นอะไร แบ่งเวลาให้ถูกก็พอ
ps.สังคมคอสไม่เคยปิดกั้นใครน้อ เราเข้าใจผิดกันไปเองรึเปล่า

#15 By ソょぅし(E'Pan) King!!! on 2006-12-18 18:00

คำถามเซทแรกไม่มีข้อที่ตอบได้ตรงใจอ่ะค่ะ ขอตอบกด 4 แทนได้ไหม (ชั้นไม่มีอะไรจะสูญเสียแร้น เชิญเรย โฮกกกก ภาพชั้นดีๆมันม่ายมี๊~~)

ส่วนคำถามที่ 2 กด 3 แบบลักปิดลักเปิดค่ะ ทามะคิดว่าทุกวงการมันก็ประมาณนี้นะ คือ เปิดๆแง้มๆพอประมาณ แล้วใครที่รู้ว่ามีกิจกรรม(อย่างนี้ด้วยเรอะ) เกิดสนใจเค้าก็จะเข้ามาหากลุ่มเองแหล่ะ เหมือนพวกกีฬาไรงี้~ --คนที่อยู่ข้างนอกก็จะแตกออกเป็นอีกหลายเสียงซึ่งอันนี้ไม่ต้องไปซีเรียสมาก นานาจิตตังค่ะ

สรุปมาที่ต้นเรื่อง ทามะไม่ค่อยมีอคติกับตากล้องนะคะ ยกเว้นตากล้องแอบถ่ายซึ่งมิทราบว่าจะเอารูปไปทำอะไร (ติดหน้าส้วมให้ถ่ายคล่อง??) แล้วสังคมคอสเพลย์ตามความเห็นของทามะตอนนี้ก็ถือว่าเป็นสังคมหนึ่งที่เริ่มจะเปิดในบ้านเราค่ะ จบๆ ยาวเกินไปไหมคะ

#16 By ■ TamaRPG ■ on 2006-12-18 18:05

ไม่รู้จะยาวไหม แต่ชักอยากตอบสั้นๆอ่ะ

คำถามข้อแรก คงกด 2 เพราะลองนึกภาพจำลองสถานการณ์แล้วกระดาก (ถึงจะไม่เคยมีประวัติการณ์เห็นหน้าตัวเองไปโผล่ในพันติ๊บ55) ขนาดมีหน้าตัวเองไปเป็นแบคกราวน์ชาวบ้าน ยังรุสึกไงๆพิกลเลย
แต่มองในมุมกลับบางคนอาจชอบก็ได้นะพี่ ไม่ได้ว่าเขาอยากดังนะ แต่มองในแง่แบบ คนเขียนฟิค ก็อยากได้คนเม้น คนคอสก็ย่อมอยากให้คนถ่าย (โยงได้ไงว่ะตรู) คือการที่มีคนถ่ายไปแปะ บางคนคงปลื้มว่า เออไอ่ที่กรูทุ่มทุนสร้างในการแต่งมันได้รับการตอบสนองเว้ยเฮ้ย (ในกรณีเขาถ่ายเพราะเหมือนนะ ส่วนถ่ายเพราะหน้าตาดี เจิดจ้า อันนี้ไม่รู้เพราะตัวเราไม่เจิดตอบไม่ได้ว่าคนเจิดจ้าเขาคิดยังไง)
สรุป ความเห็น ถ้าเป็นเรา เราคงไม่ชอบ แต่เข้าใจคนที่เขาเลือก 1 เลือก 3 นะ อย่างที่บอก ถ้าแต่งแล้วมีคนถ่ายเยอะ คงเหมือนแต่งฟิคแล้วคนเม้นเยอะ (แต่จะได้เม้น หรือคนถ่ายมีคุณภาพไหม ก็เป็นแต่ละกรณีไป เอิ้ววว เปรียบบ้าอะไรนะเรา)

มาข้อสอง แอบเห็นด้วยกับคุณ chubby รีพลาย 9 ^^ รู้สึกคำตอบมันขึ้นกับช่วงเวลานั้นๆ คนและสังคม ค่านิยมมันเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยยังไง
สำหรับเรา จะตอนนี้ ตอนไหน คงอยากเลือก 1 แต่เมื่อเวลาล่วงเลยมาป่านนี้ (พูดซะแก่) ในเมื่อสังคมมันเปิด เริ่มมีธุรกิจเล็งเห็นประโยชน์ในการเอาคอสมาเป็นกิจกรรม (มองแบบการตลาด ช่างเป็นกิจกรรมที่ลงทุนน้อยแต่กำไรมาก 55) คนคอสก็พอใจมีที่ให้เขาได้คอสมากขึ้น (บวกบวกทั้งสองฝ่าย) สรุปอยากปิดให้ตาย ย่อมมีคนอยากเข้ามารับรู้ มีส่วนร่วม ยังไง้ยังไงก็ต้องเปิดอยู่ดีแหละ
และในเมื่อยังไงมันก็ต้องเปิด สิ่งที่มิ้นมองนะพี่ ก็คือเมื่อมีคนเข้ามา เขาจะมองสิ่งที่เขาเห็นยังไงมากกว่า ถ้ามันเปิดแล้ว สิ่งที่เขาเห็นก็คือ การจับกดเล่นวาย ความไม่เป็นระเบียบ ความสนุกที่เกินพอดี เล่นลืมตัวจนลืมมารยาท อันนี้ก็แย่เห็นๆ เออ มิ้นก็พูดซะแง่ร้ายแฮะ แต่ไม่ได้ว่ากระทบใครนะ เพราะตอบด้วยความชิวตอนนี้ เอาเป็นว่าอยากบอก ถ้าภาพลักษณ์ออกมาแบบนั้น มิ้นว่ามันก็ไม่น่าเปิดให้คนนอกมารับรู้ และเข้าใจหรอก มีแต่จะเสียกับเสียล่ะไม่ว่า
เพิ่งไปตอบกระทู้เรื่อง ขึ้นวายบนดิน รู้สึกอารมณ์ตอบอันนี้คล้ายๆเลย คือ สรุป มิ้นว่า คอสมันจะเป็นสังคมเปิดก็เป็นไปเถอะ(เพราะอยากปิด มันคงไม่ได้แล้ว) แต่จะเปิดให้ใครเห็นทั้งที ก็ควรให้เขาเห็นในสิ่งที่ดีอ่ะเน้ออ.........ซึ่งถ้าถามว่าตอนนี้มันดีควรเปิดให้คนรับรู้ในวงกว้างแล้วยัง มิ้นก็ตอบไม่ได้อ่ะนะ เพราะก็ไม่ใช่ คนคอส ตากล้อง หรือสโตรคเกอร์ใดๆ อาจไม่เข้าใจสิ่งที่เรียกว่า คอสเพล์ย อย่างถ่องแท้ก็ได้ (ว่าแต่มันไม่น่าจะเป็นของเข้าใจยากนิ พูดเองเราชักงงเอง)

มองกลับไป สุดท้ายก็ยาว 555

#17 By chibi on 2006-12-18 20:10

ก็เห็นเพื่อนๆไปคอสกันมาหลายๆงาน
เค้าก็ทำกันด้วยใจรัก+มีความสุขอ่ะ

แล้วชุดก็พอดีพองามไม่น่าเกลียดจนเกินไป

ท่าทางกิริยาก็รับได้ไม่เสียหาย
ถ้าทุกกลุ่มคอสกันได้แบบนี้มันก็ไม่เสียหาย
กลับดีซะอีกที่เอาเวลาว่างไปทำอะไรให้เกิดประโยชน์

ดีกว่าไปติดยา มั่วsex พนันบอล ฯลฯ
นั่งคิดอยู่นานว่าจะพิมพ์อะไรมั่ง เพราะรู้สึกเรื่องนี้พิมพ์แล้วจะยาวววววว แน่ๆ ไม่รู้จะเรียบเรียงได้รู้เรื่องรึเปล่านะ ลองดู...

สังคมคอสเพลย์เมื่อก่อนเรียกว่าค่อนข้างปิดนะ เฉพาะกลุ่มมากๆ คอสกันอยู่แต่ในกลุ่มที่ชอบ แต่เดี๋ยวนี้มันก็เริ่มเปิดกว้างขึ้น อย่างที่หลายๆคนบอก มีการนำไปใช้ในเรื่องธุรกิจมากขึ้น โปรโมทอะไรก็ว่าไป เมื่อมันกว้างขึ้น คนที่รู้จักคอสเพลย์ก็เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย แต่ถามว่า ทุกคนที่เข้ามาเห็นก็ต่างความคิดกันไป ถามกันตรงๆ เถอะ หลายคนก็ไม่กล้าบอกกับที่บ้านเต็มปากเต็มคำว่าตัวเองเล่นอะไรอยู่ อย่างเราเองกับที่บ้านก็ไม่ได้นั่งประกาศว่าเดี๋ยวจะไปเล่นคอสเป็นตัวนั้นตัวนี้นะ การยอมรับในสังคมมันก็มี ใช่ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด ก็แค่ระดับนึงเท่านั้น อย่างที่ทำงานเราก็ไม่ได้ป่าวประกาศว่าฉันชอบคอสเพลย์นะ และไม่แฮปปี้ถ้าจะต้องเจอคนที่ทำงานเวลาคอสเพลย์อยู่ สาเหตุอันนี้ ใครที่คอสเพลย์อยู่ลองถามตัวเองดูว่าเป็นหรือเปล่า เราเชื่อว่าหลายคนเป็นแบบนี้อยู่ จริงไหม?

กลับมาเรื่องโหวตต่อ ขัอแรก ถ้ารูปตัวเองไปโผล่ในพันทิพ ถามว่า ก็คงขอกดข้อ 2 สำหรับตัวเองแล้ว โอเคถามว่าคอสมาแล้วไม่ให้คนอื่นเขาถ่ายจะคอสมาทำไม ก็อยากคอสไง มีความสุขที่ได้คอสเป็นตัวละครหรือเรื่องที่ชอบ ได้มาเจอคนที่ชอบอะไรเหมือนๆกัน แต่ถ้ารูปต้องไปโผล่ในบอร์ดสาธารณะที่มีคนเห็นเป็นวงกว้างขนาดนั้นก็ไม่ค่อยปลื้มเท่าไหร่ ไม่รู้ว่าเขาจะเข้าใจในสิ่งที่เราทำมากน้อยขนาดไหน แต่...จะห้ามกันได้มั้ย? จะรู้ได้ยังไงว่าคนที่ถ่ายเราไปจะเอารูปไปทำอะไรที่ไหน? มันก็เป็นอะไรที่ขัดกันอยู่ในทีนั่นแหละ...

ส่วนข้อสอง ขอกดข้อ 3 ก็แล้วกัน เห็นด้วยกับหลายๆคน เรื่องคอสเพลย์ไม่ใช่อะไรที่ต้องปิดเป็นเรื่องลี้ลับใต้ดินอะไรขนาดนั้น เพียงแต่ก็ไม่ควรมาเปิดกันโจ่งแจ้งชนิดที่ต้องตีแผ่ทุกอณูาของคอสเพลย์ เพื่อให้ทุกคนในโลกรับทราบถึงตัวตนของคอสเพลย์ บลาๆ คอสเพลย์ถือเป็นความชอบเฉพาะกลุ่ม โอเคเราบอกคนภายนอกได้ว่า มันมีสิ่งนี้อยู่ในโลก แต่ไม่จำเป็นที่ต้องโน้มน้าวให้ทุกคนมา "ชอบ" ในสิ่งที่เราชอบอยู่ เพราะแต่ละคนความคิดความชอบไม่เหมือนกัน หลายคน คอสเพลย์คือสิ่งจรรโลงใจ คืองานอดิเรกที่สร้างสรรค์ ในขณะที่หลายๆคนยังคงคิดว่า มัน "ไร้สาระ" อยู่ ถามว่า ทั้งสองฝ่ายผิดไหมที่คิดแบบนั้น คำตอบคือ "ไม่" ตราบใดที่เราไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน อยู่ในขอบเขตที่ควรอยู่อย่างเหมาะสม และไม่เหลือบ่ากว่าแรงของตัวเอง ก็จงทำไปเถิด ส่วนใครที่ไม่รู้จักไปได้ข้อมูลเรื่องคอสเพลย์มาแล้วสนใจ ก็ให้ค้นคว้าหาทางเข้ามาดู ถ้าหากเขาชอบจริงมันก็คงไม่ยากเกินความพยายามหรอก

จบแค่นี้เหอะ ชักยาว (แบบไม่ค่อยรู้เรื่อง -_-'')

#19 By ★InSilence★ on 2006-12-18 21:34

คำถามแรกต้องแล้วแต่คนค่ะ บางคนไม่ชอบนะ อยากให้รูปตัวเองดูกันในกลุ่ม แต่บางคนชอบนะ แบบว่าอยากให้คนรู้จักตัวเองเยอะ ๆ ก็แล้วแต่คนน่ะ

ส่วนจะปิดจะเปิดเนี่ย เอาไงดีวุ้ย บอกไม่ถูกนะ มันเหมือนกับกิจกรรม หรืองานอดิเรกอย่างหนึ่งน่ะ คนที่สนใจเค้าก็สนใจ ก็ชอบ แต่คนไม่สน เขาก็ไม่สน ไม่เข้าใจ ซึ่งก็ไม่แปลกอีกนั่นล่ะ .. เหมือนว่าจะตอบข้อสาม ไม่ได้ปิดหรือเปิดกว้าง แต่อยากรู้ ก็ดูเอง หุหุ

ส่วนเรื่องพันทิปเนี่ย จริง ๆ แล้วไม่ค่อยอยากให้โพสที่นั่นเท่าไร เพราะมันเป็นบอร์ดที่กว้างมาก เชื่อได้ว่าโรคจิตและเกรียนเยอะมาก อันตรายค่ะ ยิ่งน้อง ๆ น่ารัก ๆ สวย ๆ เยอะอยู่แบบนี้ ระวังเป็นเหยื่อเจ้าพวกบ้าเข้า แย่เลยนะ

แล้วก็การคอสมันก้ำกึ่งอยู่หลาย ๆ เรื่อง จะเป็นการ์ตูนก็ได้ เกมส์ก็ได้ หรือการถ่ายภาพก็ได้ ถ้าให้ดี หรือมีคนในพันทิปสนใจเรื่องการคอสเยอะ ๆ น่าร่วมกันขอเปิดห้องคอสกันนะเนี่ย เคยเห็นภาพคอสไปโผล่ห้องการ์ตูนบ้าง บางคนไม่สนใจ มองเป็นกระทู้นอกเรื่องไปซะอีกเน้ ...

#20 By BeeJang on 2006-12-22 11:38

ไม่รู้ดิ๊ คิดว่าคอสแล้วมีความสุข เป็นความชอบส่วนตัวคับ

#21 By เด๊ะคอส (203.113.56.11) on 2007-03-04 20:23